ขายฝาก VS จำนอง

ขายฝาก VS จำนอง

     หลายคนสงสัยว่า การขายฝากคืออะไร? เหมือนกับการจำนองหรือไม่ การนำทรัพย์สิน ประเภทอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน ไปเป็นหลักทรัพย์เพื่อแลกกับเงินก้อน หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นการทำนิติกรรมในรูปแบบของการจำนอง และบางคนก็อาจเข้าใจว่าเป็นการขายฝาก วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเพื่อมาไขข้อสงสัย และเปรียบเทียบให้ดูแบบชัดๆ ว่าคืออะไร ต่างกันอย่างไรบ้าง

ขายฝาก จำนอง

ขายฝาก

     การขายฝาก เป็นการทำนิติกรรมในรูปแบบการขายทรัพย์สิน ทั้งที่เป็นทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน เป็นต้น ให้กับผู้รับซื้อฝาก โดยการทำสัญญาเอกสารขายฝากที่ดิน และมีข้อตกลงกันว่าผู้ขายฝากสามารถไถ่ทรัพย์สินนั้นคืนได้ตามเงื่อนไข และระยะเวลาที่ตกลงกัน ซึ่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายฝากจะตกเป็นของผู้รับซื้อฝากทันที

จำนอง

     การจำนอง เป็นการทำนิติกรรมอีกรูปแบบหนึ่ง ในลักษณะของการนำทรัพย์สินมาเป็นประกันการชำระหนี้ โดยในการจำนองทรัพย์สินทุกประเภท จะต้องนำสัญญาจำนองไปจดทะเบียนด้วย ทั้งนี้ผู้จำนองไม่จำเป็นต้องส่งมอบทรัพย์สินที่จำนอง และยังคงเป็นเจ้าของกรรมทรัพย์สินที่จำนอง จึงมีสิทธิใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินที่จำนองต่อไปได้ แต่หากมีการผิดชำระหนี้ ผู้รับจำนองมีสิทธิฟ้องบังคับชำระหนี้ และบังคับคดีกับทรัพย์สินที่จำนองได้ตามกฎหมาย

ขายฝาก จำนอง

 

บ้านมืองสอง บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

 

สนใจซื้อบ้านมือสองรีโนเวทพร้อมอยู่

>>> เลือกชมบ้านมือสองรีโนเวทได้ที่นี่ คลิกเลย <<

Facebook : Capital Asset ศูนย์รวมบ้านมือสอง กรุงเทพฯ 

Youtube : CapitalAsset_Official

Line : @capitalasset

Tel : 061-246-2111 , 061-227-4999

บ้านมือสองรีโนเวท ต้อง Capital Asset บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

LINE LOGO SVG ติดต่อสอบถาม
TOP