10 ต้นไม้ป้องกันงูเข้าบ้าน

10 ต้นไม้ป้องกันงูเข้าบ้าน

       การพบงูในบริเวณที่อยู่อาศัยทำให้หลายๆ คนรู้สึกหวาดกลัว และต้องการหาวิธีในการป้องกัน การปลูกต้นไม้บางชนิดสามารถช่วยป้องกันงูไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่ของเราได้ จะมีต้นอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1. ฟ้าทะลายโจร

     ฟ้าทะลายโจร มีอีกชื่อหนึ่งว่า “หญ้ากันงู” เพราะหากงูเลื้อยเข้ามาในบ้านแล้วสัมผัสกับรากหรือใบของฟ้าทะลายโจร จะทำให้ผิวหนังของงูปวดบวมได้ หลายคนจึงนิยมปลูกฟ้าทะลายโจรไว้เพื่อป้องกันงูเข้าบ้านนั่นเอง

1. ฟ้าทะลายโจร 

2. ดาวเรือง

     ต้นไม้ป้องกันงูอย่าง “ดาวเรือง” กลิ่งของดอกดาวเรืองสามารถรบกวนการจู่โจมของงูได้ ส่วนยางในลำต้นของดอกดาวเรืองก็มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังของงูระคายเคือง รวมไปถึงทำให้สายตาของงูพร่าเลือนได้เช่นเดียวกัน ถือได้ว่าเป็นต้นไม้ที่ทั้งไล่งูและมีความสวยงามเหมาะแก่การปลูก

2.ดาวเรือง3. ต้นมะกรูด

     ต้นมะกรูด ที่สามารถใช้ผลของต้นมะกรูดป้องกันงูได้ เนื่องจากผลมะกรูดที่ผ่าซีกแล้ว จะส่งกลิ่นฉุน ซึ่งงูไม่ชอบและไม่อยากจะเข้ามาใกล้ ดังนั้นการนำผลมะกรูดมาวางไว้ตรงจุดต่างๆ รอบบ้าน ก็เป็นอีกวิธีในการช่วยป้องกันไม่ให้งูเข้ามาบริเวณบ้านได้

3. ต้นมะกรูด4. ต้นระย่อม

     ต้นระย่อม ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย ที่ต้นระย่อมเป็นต้นไม้ที่สามารถไล่งูได้ก็เพราะว่าต้นระย่อมมีฤทธิ์กวนประสาทและระบบหัวใจของงู นอกจากนี้ต้นระย่อมยังเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

4. ต้นระย่อม5. ว่านพญานาคราช

     ว่านพญานาคราช ว่านชนิดนี้เป็นต้นไม้ในกลุ่มของกระบองเพชร มีสรรพคุณในการแก้พิษงู ตะขาบ และแมงป่อง รวมไปถึงสามารถไล่งูได้เช่นกัน เพราะน้ำมันของว่านพญานาคราชมีกลิ่นแรง จึงสามารถไล่งูได้ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่าเมื่อวานพญานาคราชออกดอกจะนำความโชคดีมาสู่บ้าน

5. ว่านพญานาคราช6. ต้นจิงจูฉ่าย

     ต้นจิงจูฉ่าย หรืออีกชื่อที่หลายคนรู้จักก็คือ ต้นโกฐจุฬาลัมพา ซึ่งหลายคนอาจคุ้นเคยถึงสรรพคุณในเรื่องของการลดความดันโลหิต ขับลม และลดกรดในกระเพาะอาหาร และยังปลูกง่ายด้วยการปักชำหรือเพาะเมล็ด และอีกสรรพคุณที่น่าสนใจก็คือ จิงจูฉ่ายเป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็นรวมไปถึงมีกลิ่นที่ฉุน เมื่อได้กลิ่นงูจะเลื้อยหนีไปเพราะรู้สึกไม่ชอบกลิ่นนั่นเอง

6. ต้นจิงจูฉ่าย7. ว่านพญาลิ้นงู

     ว่านพญาลิ้นงู เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่เป็นไม้ล้มลุกที่หลายคนรู้จักกันดี มีความเชื่อกันว่าหากปลูกต้นว่านพญาลิ้นงูไว้รอบๆ บ้าน งูจะไม่กล้าเฉียดเข้าใกล้บ้าน อีกทั้งต้นไม้กันงูชนิดนี้ยังมีสรรพคุณที่สามารถช่วยดูดพิษและถอนพิษจากสัตว์ที่มีพิษ ทั้งงู ตะขาบและแมงป่องอีกด้วย

7. ว่านพญาลิ้นงู8. ลิ้นมังกร

     ต้นลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ที่อวบน้ำ ขอบใบเรียบเป็นสันแข็งหรือเป็นคลื่น ด้วยลักษณะทางกายภาพนี้เองจึงทำให้งูสามารถเลื้อยผ่านไปได้ยาก ดังนั้นจึงนิยมปลูกต้นลิ้นมังกรรอบๆ บ้านเพื่อเป็นต้นไม้กันงูเข้าบ้าน

8. ลิ้นมังกร9. สาบเสือ

     ต้นสาบเสือ จัดเป็นไม้ล้มลุกที่สามารถแตกกิ่งก้านสาขาเป็นทรงนุ่ม ใบของต้นสาบเสือจะมีลักษณะเป็นรีสามเหลี่ยม เมื่อนำมาขยี้จะเกิดกลิ่นแรงคล้ายกับกลิ่นของสาบเสือ ซึ่งเป็นกลิ่นที่งูไม่ชอบ ต้นสาบเสือจึงเป็นที่นิยมปลูกไว้ป้องกันงู รวมไปถึงจิ้งจกและตุ๊กแกด้วย

9. สาบเสือ10. กุยช่ายประดับ

     ปิดท้ายด้วย “กุยช่ายประดับ” ต้นไม้กันงูส่วนใหญ่ความสูงจะอยู่ที่ประมาณ 60 เซนติเมตร มีกลิ่นคล้ายกับกุยช่ายทั่วไป แต่ในส่วนของดอกและใบ นิยมนำมาประดับตกแต่งมากกว่า และด้วยความที่กลิ่นเฉพาะนี้ ทำให้กุยช่ายประดับสามารถไล่งูให้ออกไปจากสวนหรือบ้านของเราได้

10. กุยช่ายประดับ

 

 

บ้านมืองสอง บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

 

สนใจซื้อบ้านมือสองรีโนเวทพร้อมอยู่

>>> เลือกชมบ้านมือสองรีโนเวทได้ที่นี่ คลิกเลย <<

Facebook : Capital Asset ศูนย์รวมบ้านมือสอง กรุงเทพฯ 

Youtube : CapitalAsset_Official

Line : @capitalasset

Tel : 061-246-2111 , 061-227-4999

บ้านมือสองรีโนเวท ต้อง Capital Asset บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

LINE LOGO SVG ติดต่อสอบถาม
TOP