9 จุดในบ้านที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

9 จุดในบ้านที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

1.สวิตช์ไฟ

     จากการศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่า บนสวิตช์ไฟมีเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงมากถึง 217 ตัวต่อตารางนิ้ว โดยเฉพาะสวิตช์ไฟห้องน้ำนั้นมีเชื้อโรคอาศัยอยู่มากกว่าหลายเท่าตัว ทำให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคไปสู่บุคคลอื่น ๆ จากการสัมผัสได้ด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมทำความสะอาดสวิตช์ไฟอย่างสม่ำเสมอ

สวิตช์ไฟ บ้านมือสอง

     วิธีการทำความสะอาด : ฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้า แล้วนำไปเช็ดสวิตช์ไฟให้ทั่ว ก่อนจะนำผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ

 

2.ก๊อกน้ำ

     ก๊อกน้ำก็เป็นจุดหนึ่งที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคเช่นเดียวกัน และมักจะเป็นจุดที่ลืมทำความ

ก๊อกน้ำ บ้านมือสอง

     วิธีการทำความสะอาด : เพียงแค่เช็ดด้วยน้ำร้อนหรือน้ำสบู่แล้วล้างออก หรืออยากให้เพิ่มความเงางาม ก็ให้ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว

 

3.ม่านห้องน้ำ

     ม่านในห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือผ้าก็มีโอกาสเกิดเชื้อราได้ง่าย เนื่องจากอากาศในห้องน้ำมักอบอ้าว และมีความชื้นสูง ซึ่งนอกจากจะไม่น่าใช้งานแล้ว เชื้อรายังเป็นพิษต่อร่างกาย ซึ่งพิษจากเชื้อรามักจะเป็นอันตรายต่อระบบต่าง ๆ อย่างช้า ๆ ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยเรื้อรังได้

ม่านห้องน้ำ บ้านมือสอง

     การทำความสะอาด : หากผ้าม่านเป็นผ้า สามารถถอดซักรวมกับผ้าอื่นได้เลย จากนั้นให้ตากแดดจัด เพื่อกำจัดเชื้อรา หากเป็นม่านพลาสติกให้ใช้เบกกิ้งโซดาถูบริเวณที่เป็นเชื้อราออกก่อน แล้วจากนั้นนำไปปั่นในเครื่องซักผ้าร่วมกับผ้าขนหนู โดยไม่ต้องใส่ผงซักฟอก แต่ให้ใส่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย ลงไปแทน เมื่อซักเสร็จให้รีบนำออกมาตากแดดให้แห้ง โดยไม่ต้องปั่นแห้ง

 

4.ลูกบิดประตู

     มือจับหรือลูกบิดประตู คือ จุดอันตรายจากเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่มักถูกมองข้าม เนื่องจากเป็นจุดที่ถูกสัมผัสอยู่ตลอดเวลา จึงมีโอกาสที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากที่สุดแห่งหนึ่งในบ้าน

ลูกบิดประตู บ้านมือสอง

     การทำความสะอาด : เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อย ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้มือจับหรือลูกบิดประตูปราศจากเชื้อโรคได้

 

5.ราวจับบันได้

     เช่นเดียวกับลูกบิดประตู เนื่องจากผู้อยู่อาศัยต้องสัมผัสกับราวจับบันไดทุกวัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องใช้เพื่อช่วยพยุงตัว ดังนั้น การเช็ดราวจับบันไดให้สะอาด นอกจากจะสวยงามน่ามองยังช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วย

ราวจัดบันได บ้านมือสอง

     การทำความสะอาด : ผสมน้ำร้อนและน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผ้าจุ่มแล้วบิดออกให้ผ้าเปียกหมาด ๆ นำไปเช็ดราวบันได แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง

 

6.ชักโครก

     เป็นที่ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายจึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคในบ้านที่หลายคนนึกถึง นอกจากจะทำความสะอาดโถชักโครกแล้วก็ไม่ควรลืมทำความสะอาดฝาชักโครกและที่กดน้ำชักโครก เพราะเวลากดน้ำหรือราดน้ำ น้ำจากโถอาจกระเด็นมาเกาะที่บริเวณฝาและกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้

ชักโครก บ้านมือสอง

     การทำความสะอาด : ใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดสุขภัณฑ์โดยเฉพาะขัดทำความสะอาด สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

7. ถังขยะ

     แม้จะกำจัดขยะออกจากถังขยะทุกวัน แต่แบคทีเรียและกลิ่นเหม็นก็ยังคงตกค้างและสะสมอยู่ในถังขยะได้ ฉะนั้นทางที่ดีอย่าลืมล้างถังขยะด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อพร้อมกับขัดสิ่งสกปรกออก รับรองว่าเชื้อโรคและกลิ่นในถังขยะหายเกลี้ยงแน่นอน

ถังขยะ บ้านมือสอง

     การทำความสะอาด : เมื่อเรานำขนะไปทิ้งเรียบร้อย ควรล้างถังขยะด้วยน้ำเปล่า และตากแห้งก่อนนำมาใช้ เผื่อลดการเกิดเชื้อโรค

 

8. ม่าน / มุ้งลวด / มู่ลี่

     มุ้งลวดและมู่ลี่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี เพราะทำความสะอาดยาก จึงมีโอกาสที่ฝุ่นและสิ่งสกปรกจะสะสมได้ง่าย

ม่าน บ้านมือสอง

          การทำความสะอาด : ล้างด้วยน้ำสบู่แล้วใช้แปรงขัดออก ก่อนนำไปผึ่งให้แห้ง ในระหว่างนี้ก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดรางมุ้งลวดให้สะอาด ส่วนฝุ่นบนมูลี่ก็กำจัดได้โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำแล้วเช็ดทีละซี่ จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ เผื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำ

 

9. เฟอร์นิเจอร์

     เฟอร์นิเจอร์บางอย่างมักพบสารเคมีอันตรายประเภทฟอร์มัลดีไฮด์ เนื่องจากสารชนิดนี้นิยมใช้ในอุตสาหกรรมสี กาว และสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม้อัด และไม้แปรรูปอื่น ๆ ไอระเหยของสารฟอร์มัลดีไฮด์ที่แฝงอยู่สิ่งเหล่าเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย หากได้รับสารระเหยในจำนวนน้อย อาจเกิดอาการระคายเคืองได้ เช่น แสบตาหรือแสบจมูก แต่ในระยะยาวจะทำให้เกิดผลเสียกับระบบร่างกายต่าง ๆ หรือก่อให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้น จึงควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำเข้าบ้านว่า มีคำเตือนถึงการใช้สารฟอร์มัลดีไฮด์ และได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ เพื่อสุขภาวะที่ดีในการพักอาศัย นอกจากนี้ เฟอร์นิเจอร์ยังอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา และเชื้อโรคได้เช่นกัน

เฟอร์นิเจอร์ บ้านมือสอง

        การทำความสะอาด : ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด

 

สำหรับผู้ที่กำลังหาซื้อบ้านพร้อมอยู่

>>> เลือกชมบ้านมือสองรีโนเวทได้ที่นี่ คลิกเลย <<

Facebook : Capital Asset ศูนย์รวมบ้านมือสอง กรุงเทพฯ 

Youtube : CapitalAsset_Official

บ้านมือสองรีโนเวท ต้อง Capital Asset บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

LINE LOGO SVG ติดต่อสอบถาม
TOP