บ้านใหม่ VS บ้านมือสอง

"ข้อดี" ของการเลือกซื้อบ้านมือสอง

1) บ้านมือสองราคาถูกกว่าบ้านใหม่ : ถ้าเปรียบเทียบระหว่างบ้านมือสองกับบ้านใหม่มือหนึ่งที่มีขนาดใกล้เคียงกัน บ้านมือสองส่วนใหญ่จะมีราคาย่อมเยากว่าบ้านมือหนึ่ง เพราะด้วยเหตุผลเรื่องต้นทุนราคาที่ต่ำกว่า หักค่าความเสื่อมของตัวบ้านที่ผ่านการอยู่อาศัยมาแล้ว ตลอดจนราคาที่ควรตั้งให้ถูกกว่าบ้านใหม่ในละแวกใกล้เคียง เพื่อดึงดูดความสนใจทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ
 

2) ได้เห็นได้สัมผัสตัวบ้านจริง: สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ข้อดีสำคัญของบ้านมือสองแบบชัดแจ่มเลย ก็คือการที่ทุกคน จะได้เห็นได้สัมผัสพิจารณาตัวบ้านจริงหลังที่เราสนใจก่อนซื้อ สามารถตรวจตราดูสภาพได้อย่างละเอียดทั้งภายนอก ภายใน ไม่เหมือนกับการเลือกซื้อบ้านใหม่ที่บางโครงการเปิดให้จองซื้อ-ผ่อนดาวน์ ซึ่งกว่าบ้านจริงจะสร้างเสร็จก็ใช้เวลาเป็นปี บ้านที่ได้เห็นมีเพียงแค่รูปภาพจากโบว์ชัวร์และบ้านตัวอย่างเท่านั้น

3) บ้านมือสองมักได้ทำเลที่ถูกใจกว่า : บ้านมือสองส่วนใหญ่มักตั้งอยู่ในทำเลที่ดีกว่าเพราะถูกสร้างมาก่อนหน้าโครงการใหม่ๆ ในทำเลใกล้เคียงที่ยิ่งเปิดตัวใหม่ก็ยิ่งสร้างลึกเข้าไปในซอยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าความสะดวกสบายในการเดินทางย่อมต้องลดลง ยิ่งถ้าเป็นที่ดินทำเลดีใกล้เมืองที่มีอยู่ไม่มากต้นทุนราคาที่ดินยิ่งดีดตัวสูง เจ้าของโครงการมักนิยมเลือกนำที่ดินทำเลดีๆ ไปสร้างเป็นคอนโดที่ขายทำกำไรได้มากกว่า โครงการบ้านใหม่ส่วนใหญ่เลยต้องขยับตัวไกลออกไปเรื่อยๆ

4) ต่อรองราคาได้ยืดหยุ่นกว่า : บ้านมือสองส่วนใหญ่ที่เจ้าของเก่าประกาศขายเองอาจมีความจำเป็นเร่งด่วนในการขาย ไม่ว่าจะเป็นต้องการขายบ้านหลังเดิมเพื่อไปซื้อบ้านหลังใหม่ที่ขนาดใหญ่ขึ้น ใกล้ที่ทำงานมากขึ้น ตลอดจนเหตุผลหนักๆ อย่างเดือดร้อนเรื่องเงินผ่อนบ้านต่อไปไม่ไหว สารพัดเหตุล้วนเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อมีสิทธิ์ต่อรองราคาซื้อขายได้มากกว่าบ้านใหม่ มือหนึ่งแน่นอน

5) บางหลังก็ย้ายเข้าอยู่ได้เลย : กรณีที่เราซื้อบ้านมือสองสภาพดีไม่ต้องซ่อมแซมอะไรมากมาย แถมส่วนใหญ่บ้านมือสองที่เคยมีคนอยู่อาศัยมาแล้วมักมาพร้อมการต่อเติมครัว โรงรถ ติดตั้งเหล็กดัด มุ้งลวด ตกแต่งเรียบร้อย ซึ่งถ้าเราพอใจกับสภาพบ้านและรสนิยมในการตกแต่งบ้านของเจ้าของเดิมก็สบาย เพราะแค่ขนข้าวของจำเป็นย้ายเข้ามาก็พร้อมอยู่อาศัยได้ทันที  

 

สำหรับผู้ที่กำลังหาซื้อบ้านพร้อมอยู่

>>> เลือกชมบ้านมือสองรีโนเวทได้ที่นี่ คลิกเลย <<

Facebook : Capital Asset ศูนย์รวมบ้านมือสอง กรุงเทพฯ 

Youtube : CapitalAsset_Official

บ้านมือสองรีโนเวท ต้อง Capital Asset บ้านที่ใช่ ตรงใจคุณ

6) ได้พิจารณาจากสิ่งแวดล้อมจริง : เราเลือกซื้อบ้านที่ชอบได้ แต่..เลือกเพื่อนบ้านที่ดีดังใจเราไม่ได้ เป็นเรื่องจริงที่น่าหนักใจของเจ้าของบ้านใหม่แทบทุกคนที่ต้องมานั่งลุ้นทำใจกัน เพราะการเลือกซื้อบ้านใหม่ที่ยังไม่มีใครเข้าอยู่อาศัยเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเจอแจ็คพอตได้เพื่อนบ้านแบบไหน ต่างจากการเลือกซื้อบ้านมือสองที่สร้างเสร็จมีเพื่อนบ้านย้ายเข้าอยู่จริง ทำให้เราสามารถเซอร์เวย์สืบเสาะหาข้อมูลสิ่งแวดล้อมจริงก่อนการซื้อได้   

7) บ้านมือสองมักใช้วัสดุที่มีคุณภาพกว่าในราคาที่ใกล้เคียง : ถ้าทุกคนลองสังเกตเปรียบเทียบขนาดของเสา คาน บ้านใหม่กับบ้านมือสองที่สร้างห่างกันในระยะตั้งแต่ 5-10 ปี จะเห็นความแตกต่างของขนาดตลอดจนวัสดุต่างๆ ที่เลือกใช้ เพราะผลจากราคาต้นทุนที่ปรับตัวขึ้น ทั้งค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าแรงคนงานที่ในอดีตยังไม่สูงเท่าตอนนี้ โครงการบ้านมือสองราคาใกล้เคียงกันส่วนใหญ่จึงมักมีมาตรฐานของวัสดุและการก่อสร้างที่มีคุณภาพสูงกว่าโครงการบ้านใหม่ที่ต้องสร้างผลกำไรเลยต้องปรับเปลี่ยนสเปควัสดุให้มีราคาต้นทุนที่เหมาะสม และเลือกวิธีการก่อสร้างที่ว่องไวเพื่อประหยัดต้นทุนค่าแรง

"ข้อด้อย" ของการเลือกซื้อบ้านมือสอง

1) ต้องเตรียมเงินค่าซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน : บ้านมือสองที่ผ่านการอยู่อาศัยมาแล้วหลายปีย่อมมีโอกาสเกิดปัญหาเรื่องความเสื่อมของทั้งระบบน้ำ ระบบไฟ รวมถึงเรื่องความสวยงามในภาพรวมที่ต้องเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา เลยมีความจำเป็นที่เจ้าของใหม่ต้องเตรียมเงินไว้สักก้อนนึงเพื่อปรับปรุงระบบการใช้งานต่างๆ ให้กลับมาอยู่ในสภาพดีดังเดิม    

2) ธนาคารปล่อยกู้ยาก ไม่เต็มวงเงิน : ซื้อบ้านมือสอง ต้องเตรียมเงินก้อนสำหรับเงินดาวน์สูงถึงเกือบ 20% ของราคาบ้าน เพราะโอกาสที่ธนาคารจะปล่อยเครดิตกู้ซื้อบ้านมือสองให้ถึง 100% มีความเป็นไปได้ยากกว่าการขอกู้เพื่อซื้อบ้านใหม่ที่ไม่มีความเสี่ยงเรื่องค่าความเสื่อมของตัวบ้าน แถมยังได้รับการสนับสนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ จากภาครัฐ

3) บางครั้งต้องให้เวลาเจ้าของเก่าย้ายออก : จริงอยู่ว่าการซื้อบ้านมือสองสภาพดีที่ขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์จากเจ้าของเดิมจะทำใหเราประหยัดเวลาในการตกแต่งบ้าน แต่การซื้อบ้านมือสองต่อในบางกรณี เช่นเจ้าของบ้านเดิมอิดออดถ่วงเวลาไม่ยอมย้ายข้าวของออกจากบ้านทันที ก็ทำให้เรามีโอกาสวุ่นวายและต้องเสียเวลารอการย้ายออกของเจ้าของบ้านเดิมเช่นกัน 

4) ส่วนกลางและสาธารณูปโภคอาจเก่ากว่า : บ้านมือสองที่สร้างก่อนบ้านหนึ่งใหม่ๆ มาหลายปี บางโครงการก็อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับส่วนกลางเหมือนกับโครงการบ้านใหม่ๆ ในตอนนี้ หรือบางครั้งด้วยความที่บ้านสร้างมานานแล้วก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ อย่างมีการปรับปรุงถนน ที่ดินของบ้านที่เคยถมไว้นานแล้วตอนนี้ก็อาจจะต่ำกว่าถนน ซึ่งจุดนี้ทำให้โครงการที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ได้เปรียบในเรื่องของส่วนกลางและสาธารณูปโภคต่างๆ มากกว่าบ้านมือสอง

5) ไม่มีประกันตัวบ้านหลังการขาย : ตาดีได้ตาร้ายก็มีโอกาสซวย! จริงอยู่ว่าการซื้อบ้านมือสองที่สร้างเสร็จเรียบร้อยเคยมีคนอยู่อาศัยจะทำให้เราสามารถสังเกตตรวจเช็คสภาพ ความผิดปกติของระบบน้ำไฟแบบได้เห็นได้สัมผัสจริง แต่ในบางครั้งการตรวจเช็คในส่วนที่ตามองไม่เห็นก็เป็นเรื่องยากเกินควบคุม รู้ตัวอีกทีก็อาจเจอปัญหาเมื่อตกลงซื้อบ้านและย้ายเข้าอยู่ไปแล้ว ฉะนั้นการซื้อบ้านมือสองที่ไม่มีประกันซ่อมแซมบ้านหลังการขายให้เหมือนบ้านใหม่ก็เป็นอีกจุดด้อยจุดนึงเช่นกัน

6) ไม่มีอิสระในการตกแต่งบ้าน : เพราะบ้านมือสองส่วนใหญ่เจ้าของบ้านเดิมมักทำการต่อเติม ตกแต่ง ปูพื้น ติดวอลล์เปเปอร์ตามรสนิยมของตัวเองไว้แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าถ้าไปซื้อบ้านมือสองต่อจากเค้าก็ต้องรับมรดกรสนิยมการตกแต่งบ้านจากเจ้าของเดิมมาด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าเดิมๆ เค้าบิ้วท์อินเฟอร์นิเจอร์มานี่ยิ่งยุ่ง เพราะถ้าไม่ชอบอยากตกแต่งใหม่คงทำได้ยาก บางทีถึงกับต้องรีโนเวตบ้านใหม่กันทั้งหลังทีเดียว  

7) เสี่ยงได้บ้านมีประวัติ : บ้านมือสองที่เคยมีคนอยู่อาศัยมาก่อนถึงเวลาจะไม่นาน ก็เหมือนกับสมุดที่ดูใหม่แต่กระดาษข้างในเคยถูกขีดเขียนไปบ้างแล้ว บ้านเคยมีคนอยู่ก็ต้องถือว่ามีประวัติติดตัวมาแล้ว แต่.. ประวัติบางอย่างก็อาจร้ายแรงเกินความสามารถในการยอมรับของเจ้าของใหม่แต่ละคน ดังนั้นก่อนเลือกซื้อบ้านมือสอง ควรมั่นใจว่าได้ทำการตรวจเช็คประวัติบ้านมาเป็นอย่างดีจนพอใจ เช่นพูดคุยถามเอากับเพื่อนบ้านใกล้เคียงบ้างจะได้ไม่ต้องมาเสียใจหลังซื้อบ้านไปแล้ว

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"ข้อดี" ของการเลือกซื้อบ้านใหม่

1) ไม่ต้องซ่อมแซมหรือปรับปรุง : ซื้อบ้านใหม่อะไรๆ ทั้งภายในบ้านนอกบ้านก็ใหม่สดมือหนึ่งไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเรือน เครื่องใช้ สีสันของตัวบ้านทั้งภายในภายนอก เพราะเราเป็นครอบครัวแรกที่ได้ย้ายเข้ามาอยู่อาศัย อะไรก็เริ่มต้นจากเรา ฉะนั้นการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านใหม่เลยสบายใจได้ว่าจะไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับปัญหาสิ่งของเสียหาย ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาตามช่างมาซ่อมแซมหรือปรับปรุงอะไร มีแต่เตรียมลุยตกแต่งบ้านใหม่ให้สวยสมใจคนอยู่ค่ะ

2) มีประกันหลังการขาย : โครงการบ้านใหม่หลังจากส่งมอบบ้านให้เจ้าของเรียบร้อยก็จะมีการรับประกันตัวบ้านให้ในระยะเวลาประมาณ 1-2 ปี หากเกิดปัญหามีดีเฟคกับตัวบ้านเช่น ผนังบ้านร้าว โครงสร้างบ้านมีปัญหา หลังคามีน้ำรั่วซึม ตลอดจนระบบประปาหรือไฟห้าขัดข้องต้องซ่อมแซมส่วนต่างๆ ในตัวบ้าน ทางโครงการก็ต้องส่งช่างมาซ่อมแซมให้เราจนจบปัญหา ทำให้ผู้ซื้อมั่นใจในการซื้อบ้านใหม่มือหนึ่งได้มากกว่าการซื้อบ้านมือสองต่อจากเจ้าของเก่าที่ไม่มีการรับประกันใดๆ ให้

3) ธนาคารปล่อยกู้ง่ายกว่า : เจ้าของโครงการบ้านใหม่หลายโครงการมักทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนกับธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อให้กับทางโครงการ ทำให้ธนาคารนั้นๆ ได้สิทธิ์ในการเข้ามาเป็นผู้ดูแลเสนอปล่อยสินเชื่อกู้ซื้อบ้านรายหลักให้กับลูกค้าของโครงการที่มีจำนวนเป็นร้อย ฉะนั้นธนาคารก็มักจะมีโปรโมชั่น เงื่อนไข หรือข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้า รวมไปถึงมีโอกาสมากที่จะพิจารณาปล่อยกู้ให้วงเงินเต็ม 100 % กับลูกค้า นี่เลยถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่การกู้ซื้อบ้านใหม่มักทำได้ง่ายและได้วงเงินสูงกว่าการกู้ซื้อบ้านมือสอง  

4) ได้เปรียบเรื่องส่วนกลางและสาธารณูปโภค : โครงการหมู่บ้านที่สร้างบ้านใหม่ในปัจจุบันต้องยื่นเรื่องขอใบอนุญาตจัดสรร ซึ่งมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดการเรื่องสาธารณูปโภคที่ต้องมีและเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด อาทิ ระยะห่างของตัวบ้าน การเว้นที่ว่างสำหรับกลับรถ รวมไปถึงเปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ว่างส่วนกลางที่โครงการต้องจัดให้มี นอกจากนี้บ้านโครงการใหม่ๆ เพิ่งถมที่ทำให้ที่ดินในโครงการสูงกว่าระดับถนนในปัจจุบัน ผู้ซื้อบ้านใหม่มือหนึ่งจึงไม่ต้องเป็นกังวลกับปัญหาน้ำท่วมเพราะพื้นต่ำกว่าถนนหรือแออัดไม่มีพื้นที่่ส่วนกลางเหมือนซื้อบ้านมือสองที่สร้าางมาแล้วหลายปี

5) แบบบ้านทันสมัยกว่า : แบบบ้านก็เหมือนเสื้อผ้าหรือรถยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพียงแต่ไม่ได้หวือหวาเปลี่ยนแปลงบ่อยเป็นรายเดือน แต่ยังไงก็ดีบ้านใหม่ที่เพิ่งสร้างสดๆ ร้อนๆ ก็ย่อมเลือกสร้างบ้านขายโดยเลือกแบบบ้านโมเดิร์นที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันมาสร้าง ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่บ้านมือสองที่ถูกสร้างมานานแล้วหลายปีอาจจะมีรูปทรงที่ดูเชยหรือ Function ที่ไม่เหมาะสมเท่าบ้านใหม่มือหนึ่ง  

6) ตกแต่งบ้านได้อย่างที่ชอบ : บ้านใหม่ที่ขายมักเป็นบ้านเปล่ามีการทาสีขาวเป็นสีพื้นภายในบ้านมาให้ เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านมีอิสระตามใจที่จะตกแต่งบ้านของตัวเองตามสไตล์ตามแบบที่ต้องการ ไม่ว่าจะต่อเติม ทาสี หรือเลือกวอลล์เปเปอร์แบบไหน เจ้าของบ้านใหม่ก็มีสิทธิ์ทำได้เต็มที่เพราะบ้านใหม่ก็คือการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ที่เรา 

7) มีโปรโมชั่นช่วยประหยัดค่าตกแต่ง : โครงการบ้านใหม่บางโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่มีคู่แข่งสูง หรือเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ต้องการสร้างแรงจูงใจในการซื้อ มักออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขายทั้งลด ทั้งแถม หรือขายบ้านพร้อมตกแต่งแถมฟรีแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นทั้งหลัง สารพัดโปรโมชั่นกระตุ้นคนซื้อจากเจ้าของโครงการบ้านใหม่ที่หลายครั้งก็ช่วยทำให้ผู้ซื้อบ้านใหม่อย่างเราๆ ประหยัดเงินค่าตกแต่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าบ้านไปได้เยอะเลยทีเดียว 

8) ใช้เงินก้อนในการซื้อบ้านน้อยกว่า : โครงการบ้านใหม่มักเปิดให้จองบ้านก่อนสร้างเสร็จ ทำให้ลูกค้าสามารถผ่อนดาวน์ค่าบ้านกับทางโครงการตามระยะเวลาจนกว่าบ้านจะสร้างเสร็จซึ่งส่วนใหญ่มักกินเวลาเป็นปี จุดเด่นข้อนี้เลยทำให้คนที่สนใจซื้อบ้านมือหนึ่งไม่จำเป็นต้องเตรียมเงินก้อนสำหรับดาวน์บ้านซึ่งปกติจะเป็นเงิน 10-20% ของราคาบ้าน ถ้าคิดเป็นเงินก้อนก็หลักหลายแสนเลยทีเดียว  

"ข้อด้อย" ของการเลือกซื้อบ้านใหม่

1) ราคาแรงกว่าบ้านมือสอง : ถ้าเทียบจากขนาดตัวบ้านพื้นที่ใช้สอยรวมถึงทำเลที่ตั้งใกล้เคียงกันแล้ว ส่วนใหญ่บ้านใหม่มือหนึ่งย่อมตั้งราคาขายแพงกว่าบ้านมือสองแน่นอน เนื่องจากต้นทุนค่าที่ดิน ค่าก่อสร้างที่บ้านใหม่เป็นต้นทุนใหม่ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นทุกปี ส่วนบ้านมือสองที่ต้นทุนเก่าถูกกว่าแถมยังมีปัจจัยเรื่องความเสื่อมของตัวบ้านเป็นส่วนประกอบ ทำให้ราคาขายของบ้านใหม่มือหนึ่งทำเลใกล้เคียงยังไงก็มีราคาแพงกว่าบ้านมือสองแน่นอน  

2) ต่อรองราคาได้น้อยกว่า : บ้านใหม่มือหนึ่งของโครงการส่วนใหญ่มักถูกกำหนดราคาขายและส่วนลดสูงสุดมาให้กับทางเซลล์ของโครงการ ซึ่งเซลล์จะไม่มีอำนาจตัดสินใจลดราคาให้ได้มากไปกว่าที่โครงการกำหนด โอกาสที่ผู้ซื้อจะเจรจาต่อรองราคาจากทางโครงการที่มีสายป่านยาวในการทำธุรกิจให้ยอมลดราคาลงมาได้เยอะแบบเดียวกับที่เราต่อราคาเพื่อซื้อบ้านมือสองจากเจ้าของบ้านเก่าโดยตรง ที่มีอำนาจตัดสินใจหรือมีความจำเป็นต้องรีบขายบ้านนั้นจึงแทบจะเป็นไปได้ยากกว่าค่ะ 

3) ทำเลดีสู้บ้านมือสองในราคาใกล้เคียงกันไม่ได้ : ส่วนใหญ่ทำเลบ้านมือหนึ่งจะดีสู้บ้านมือสองไม่ได้ เพราะที่ดินดีๆ ในแต่ละทำเลมีอยู่อย่างจำกัด แถมการรวมแปลงที่ดินให้ใหญ่พอที่จะสร้างโครงการบ้านจัดสรรก็ต้องใช้ทั้งเวลา เงินทุน และการหาแปลงที่ดินที่มีขนาดเหมาะสม บ้านใหม่ที่สร้างช้ากว่าบ้านมือสองในทำเลที่ตั้งใกล้เคียงกันจึงมักจะต้องเขยิบตัวถอยห่างเข้าไปในซอยลึกขึ้นเรื่อยๆ หรือถ้าอยู่ต้นซอยทำเลก็จะต้องไกลออกไปโอกาสที่จะได้บ้านมือหนึ่งราคาดีในทำเลใกล้เมืองจึงมีความเป็นไปได้ยากกว่าการมองหาบ้านมือสอง  

4) อาจไม่ได้เห็นบ้านจริงสิ่งแวดล้อมจริงก่อนซื้อ : โครงการขายบ้านใหม่ส่วนใหญ่มักเปิดให้จองซื้อบ้านก่อนสร้างเสร็จ ผู้ซื้อมีโอกาสได้พิจารณารายละเอียดของตัวบ้านหรือส่วนกลางแค่จากโบว์ชัวร์ และชมห้องตัวอย่างเท่านั้น กว่าจะได้เห็นบ้านจริง ส่วนกลางจริงก็ต้องรอกันเป็นปีๆ นอกจากนี้โอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านใกล้เคียงก็ต้องรอลุ้นจนถึงขั้นตอนโอนบ้านและย้ายเข้าอยู่จริงอีก ซึ่งมาถึงขั้นนี้แล้วต่อให้เราไม่ถูกใจสภาพแวดล้อมละแวกบ้านแค่ไหนก็คงไม่สามารถแก้ไขได้แล้วนอกจากขายบ้านทิ้ง

5) ต้องรอบ้านสร้างเสร็จก่อนถึงจะย้ายเข้าอยู่ได้ : อย่างที่ทราบมาตลอดว่าสมัยนี้จะซื้อบ้านใหม่สักหลังก็ต้องไปจอง แล้วค่อยๆ ผ่อนดาวน์ รอเวลาจนกว่าโครงการจะสร้างบ้านเสร็จถึงจะได้ย้ายเข้าอยู่อาศัย เรียกว่ารอกันเป็นปีๆ กว่าบ้านจะเสร็จ ถ้าต้องการรีบหาซื้อบ้านเพื่อหวังจะย้ายเข้าอยู่อาศัยเลย บ้านใหม่มือหนึ่งที่ยังสร้างไม่เสร็จคงไม่ใช่คำตอบที่เหมาะแน่นอน 

6) ต้นทุนการก่อสร้างแพงขึ้นคุณภาพวัสดุต่ำลง : เป็นเรื่องปกติไปแล้วที่ข้าวของทุกอย่างแข่งขันกันดีดตัวเพิ่มราคาขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ รวมไปถึงวงการบ้านจัดสรรด้วยเช่นกันที่ได้รับผลกระทบนี้โดยตรงเห็นได้จากราคาบ้านที่ปรับตัวสูงเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งถ้าโครงการไหนไม่สามารถปรับราคาบ้านที่ขายให้สูงขึ้นมากไปได้ก็ต้องใช้วิธีลดต้นทุนเพื่อสร้างกำไร ทั้งจากการลดสเปควัสดุที่ใช้ก่อสร้าง หรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทำให้สร้างบ้านได้ไวขึ้นเพื่อประหยัดทั้งค่าแรงและเวลาในการก่อสร้าง เหตุผลเหล่านี้จึงถือเป็นอีกเหตุผลสำคัญว่าทำไมบ้านใหม่ๆ ในยุคนี้อาจมีปัญหาตามมาเยอะได้

LINE LOGO SVG ติดต่อสอบถาม
TOP